T1, đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) huyền thoại với nhiều thành tích đáng nể, đang phải đối mặt với tình trạng lỗ nặng trong lĩnh vực Esports. Dù là đội tuyển nhận được nhiều tài trợ nhất tại LCK, T1 vẫn không tránh khỏi những khó khăn tài chính khi đầu tư vào Thể thao điện tử.
T1 Lỗ Nặng Khi Đầu Tư Esports: Nguyên Nhân Đến Từ Đâu?
Trong làng LMHT, T1 luôn được coi là đội tuyển có sức hút lớn nhất về tài trợ. Theo tiết lộ của COO Gen.G, T1 là đội duy nhất tại LCK không cần chủ động tìm kiếm tài trợ. Tuy nhiên, thành công của T1 trong LMHT không đồng nghĩa với việc họ có lợi nhuận khi đầu tư vào các đội tuyển Esports khác.
Theo báo cáo từ “Khảo sát Hiện Trạng Esports Năm 2024” do Cơ quan Xúc tiến Nội dung Hàn Quốc công bố, T1 đạt doanh thu 32,8 tỷ won vào năm 2023, tăng 44,4% so với năm 2022. Tuy nhiên, chi phí vận hành các đội tuyển của tổ chức này cũng tăng 24,1%, lên tới 44,8 tỷ won. Kết quả là T1 đã lỗ hơn 12 tỷ won trong năm 2023.
EWC 2024: Cứu Cánh Cho Các Tổ Chức Esports?
Một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh tài chính ảm đạm của T1 và các tổ chức Esports khác là EWC 2024 (Esports World Cup). Giải đấu này có tổng giá trị tiền thưởng lên đến 60 triệu USD (khoảng 86,4 tỷ won), giúp các đội như T1 và Gen.G phần nào bù đắp được khoản lỗ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời trong bối cảnh ngành Esports toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ suy thoái kinh tế hậu COVID-19.
Khó Khăn Chung Của Ngành Esports Hàn Quốc
Không chỉ T1, toàn bộ ngành Esports Hàn Quốc cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Các yếu tố đầu tư vào Esports, từ nhân sự đến chi phí vận hành, đều giảm mạnh. Việc T1, đội tuyển hàng đầu LCK, cũng lỗ nặng là một tín hiệu đáng lo ngại cho tương lai của Esports Hàn Quốc.
Hơn nữa, T1 không phải lúc nào cũng duy trì được phong độ đỉnh cao như trong hai năm qua. Nếu đội tuyển này không thể tiếp tục giành chiến thắng tại các giải đấu lớn như CKTG (Chung Kết Thế Giới) hay EWC, khoản lỗ có thể sẽ còn tăng lên trong tương lai.
Tương Lai U Ám Của Esports Hàn Quốc?
Tình hình tài chính của T1 và các tổ chức Esports khác tại Hàn Quốc đang phản ánh một thực tế đáng lo ngại: Ngành Thể thao điện tử toàn cầu đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Việc T1 lỗ nặng không chỉ là vấn đề của riêng họ mà còn là dấu hiệu cho thấy Esports Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung cần có những giải pháp dài hạn để phục hồi và phát triển bền vững.